Q&A GFT มีคำตอบ : เลือก กระบอกลมนิวเมติกส์ เลือกอย่างไร ?

กระบอกลมนิวเมติกส์

คำตอบคือ การเลือกใช้กระบอกลมนิวเมติกส์ ให้เหมาะสม เป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนในเรื่องของข้อมูลต่าง ๆ เราจะต้องคำนวณหาค่าต่างๆ ให้ถูกก่อนว่าประเภทงานของเราเหมาะกับกระบอกลมนิวเมติกส์แบบไหน เนื่องจาก ระบบ Pneumatic มีอยู่หลายชนิดด้วยกัน และหลายประเภทด้วยกัน ดังนั้น เราจึงควรเลือกกระบอกลมนิวเมติกส์ให้เหมาะกับการนำไปใช้งาน เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพ เราควรพิจารณาปัจจัยในหลายๆ ส่วน ดังนี้

1. ดูงานที่ต้องการกระทำ เช่น ทิศทางการเคลื่อนที่กระบอก น้ำหนักชิ้นงาน เป็นต้น เพื่อเลือกขนาดกระบอกลม (Boresize) และระยะชัก (Stoke) ได้อย่างถูกต้อง ซึ่งการยกกระบอกลมนิวเมติกส์ จะคำนวณจากจุดหนึ่งไปหาอีกจุดหนึ่ง โดยใช้ระยะเวลาในการเคลื่อนที่มากน้อย เป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการคำนวณหาขนาดกระบอกลม

  • น้ำหนักของวัตถุที่จะยกหรือดึง(Load) หรือที่มักเรียกกันว่า “น้ำหนักโหลด” ควรมีกระบอกนิวเมติกส์ที่ให้แรงได้มากกว่าโหลด จึงจะทำให้มีประสิทธิภาพในการทำงาน โดยปกติน้ำหนักโหลดจะต้องบวกเผื่อค่าความปลอดภัย(Safety factor) ไว้อย่างน้อย 35% ตัวอย่างเช่น น้ำหนักจริงของวัตถุที่จะยก 100 กิโลกรัม เราจะต้องใช้การคำนวณที่ 100×35% = 135 กิโลกรัม เป็นค่าที่ใช้ในการเลือกกระบอกลม 



  • ความเร็วของงาน โดยจะแบ่งออกเป็น 3 ระดับ
  1. ความเร็วต่ำ 4 นิ้ว/วินาที ควรเลือกกระบอกลมที่ผลิตแรงดันมากกว่า 25% ของโหลด
  2. ความเร็วปานกลาง 4-6 นิ้ว/วินาที ควรเลือกกระบอกลมที่ผลิตแรงดันมากกว่า 50% ของโหลด
  3. ความเร็วสูง 16 นิ้ว/วินาที ควรเลือกกระบอกลมที่ผลิตแรงดันมากกว่าของโหลด 2 เท่า



กระบอกลม
  1. แรงดันลมในระบบ ก่อนเข้ากระบอกลม ยิ่งแรงดันมาก จะสามารถยกวัตถุน้ำหนักมากได้

โดยมาตรฐานแล้ว ระบบ Pneumatic ส่วนใหญ่นั้นจะต้องมีการออกแบบและติดตั้งให้มีการจ่ายและไหลของอากาศที่สม่ำเสมอ ถึงแม้ว่าการทำงานจะอยู่ในช่วงที่มีแรงดันต่ำสุดก็ตาม ซึ่งโดยปกติในการคำนวณ จะใช้แรงดันที่ 5 bar เป็นมาตรฐาน ทั้งนี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพต้องตรวจสอบขนาดกระบอกสูบและแรงดันอากาศภายในให้เหมาะสม ไม่ว่าจะกระบอกลมนิวเมติกส์ขนาดเล็กหรือกระบอกลมนิวเมติกส์มาตรฐาน และแรงดันอากาศภายในให้เหมาะสม หากแรงดันไม่สม่ำเสมออาจส่งผลต่อระบบและอาจเกิดความผิดพลาดเสียหายได้ อีกทั้งการมีแรงดันที่สูงเกินไปก็อาจจะทำให้ซีลยางชำรุดเสียหายได้

 

ดังนั้นเวลาคุณเลือกซื้อกระบอกลม คุณควรตรวจสอบการอัดอากาศของแต่ละรุ่นด้วยว่า เหมาะสมกับการใช้งานของคุณหรือไม่

  1. เลือกประเภทกระบอกลมและลักษณะการติดตั้งที่เหมาะสมกับพื้นที่หน้างาน

สำหรับใครที่กำลังมองหากระบอกลมที่เหมาะกับการใช้งานในโรงงานของคุณ หรือต้องการ กระบอกลมแบบที่สามารถสเปกรายละเอียดเองได้ เรามีบริการผลิตกระบอกลมสั่งทำ สะดวก สามารถปรึกษาวิศวรขายที่ช่วยให้ท่านทำงานได้สะดวกขึ้นและได้สินค้าตรงตามความต้องการ

ประเภทกระบอกลม

สำหรับใครที่กำลังมองหากระบอกลมที่เหมาะกับการใช้งานในโรงงานของคุณ หรือต้องการ กระบอกลมแบบที่สามารถสเปครายละเอียดเองได้ เรามีบริการผลิตกระบอกลมสั่งทำ โดยทีมงานช่างผู้มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี

-งานเพิ่มความยาวแกน

-งานเปลี่ยนเกลียวปลายแกน

-งานกระบอกลมแบบมีก้านสูบสองข้าง

-งานเทียบลงกระบอก standard

-งานกระบอกขนาดพิเศษ

ผ่านกระบวนการตรวจเช็ค คุณภาพ #ตามมาตรฐานสากล ทุกชิ้น ก่อนส่งถึงมือลูกค้า ต้องการแบบไหนสามารถปรึกษาวิศวกรขายที่ช่วยให้ท่านทำงานได้สะดวกขึ้นและได้สินค้าตรงตามความต้องการ

กระบอกลมแบบมีก้านสูบสองข้าง
งานเพิ่มความยาวแกน
กระบอกลมขนาดพิเศษ

สรุป

 

หากเราเลือกใช้กระบอกลมนิวเมติกส์ที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจจะทำให้การทำงานของเครื่องจักรไม่ราบรื่น และต้องเปลี่ยนบ่อยๆ ดังนั้นการเลือกโรงงานผลิตกระบอกลมนิวเมติกส์จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เราควรพิจารณาหน้างานด้วยว่าอยากใช้แรงดันอากาศมากน้อยเท่าใด มีการออกแบบระบบควบคุมที่ดีแล้วก็ถูกต้องได้มาตรฐานหรือไม่ ขนาดของกระบอกลมนิวเมติกส์ แล้วก็ แรงดันของกระบอกลม นิวเมติกส์ที่อยากซื้อไปนั้นสามารถให้แรงดันที่เพียงพอกับหน้างานหรือไม่ เป็นต้น

 

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าเกี่ยวกับ ระบบ Pneumatic ไม่ว่าจะเป็น กระบอกสูบนิวเมติกส์ วาล์วนิวเมติกส์ และปั๊มลมนิวเมติกส์ เป็นต้น ทางทีม GFT มีจำหน่าย ราคาถูกและดี มีคุณภาพและการรับประกัน ภายใต้ลิขสิทธิ์จาก AirTAC ประเทศไต้หวัน และเรามีทีมงานที่มากประสบการณ์คอยให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับระบบนิวเมติกส์อีกด้วย

สามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่ช่องทาง

บทความที่น่าสนใจ

Airtac Thailand

ทำไมถึงต้องเลือกใช้ Airtac Thailand By Gft

ทำไมถึงต้องเลือกใช้ Airtac Thailand By Gft Airtac Thailand หากคุณต้องการเลือกซื้อสินค้าอุตสาหกรรมที่คุณต้องการ ที่สามารถตอบสนองความต้องการของคุณได้มากที่สุด

Read More
ข้อต่อลม

ข้อต่อลม อุปกรณ์ระบบนิวแมติกส์ที่ใช้กับสายลม

ข้อต่อลม อุปกรณ์ระบบนิวแมติกส์ที่ใช้กับสายลม ข้อต่อลม หรือ ฟิตติงลม (Fitting) เป็นข้อต่อสำหรับใช้เสียบกับ “สายลม” ใช้ร่วมกันกับอุปกรณ์นิวแมติกส์ โดยมีหน้าที่ในการเชื่อมต่อระหว่างตัวอุปกรณ์นิวแมติกส์

Read More
กระบอกลมนิวแมติกส์

หลักการทำงานของกระบอกลมนิวแมติกส์

หลักการทำงานของกระบอกลมนิวแมติกส์ หลักการทำงานของกระบอกลมนิวแมติกส์ หรือกระบอกสูบ Air Cylinder, Actuators คือ อุปกรณ์ที่เปลี่ยนพลังงานในรูปแบบความดันลมให้เป็นพลังงานกล

Read More

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save